Trong những năm gần đây, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của các tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới. Chuyển đổi số giúp các tổ chức, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất, giảm chi phí, đồng thời mang lại nhiều lợi ích khác như cải thiện trải nghiệm khách hàng, nâng cao độ tin cậy và mở rộng thị trường.

Công tác đoàn cũng không nằm ngoài xu hướng này. Trong thời đại công nghệ số, thanh niên ngày càng tiếp cận và sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính bảng, laptop,... Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn sẽ giúp các tổ chức đoàn thanh niên tiếp cận và thu hút thanh niên hiệu quả hơn, đồng thời tổ chức các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên một cách sinh động, hấp dẫn hơn.

Thành phố Thái Nguyên là một trong những địa phương đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn. Thành đoàn Thái Nguyên đã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số trong công tác đoàn, như:

  • Xây dựng trang web, fanpage, nhóm facebook của các tổ chức đoàn, hội. Trang web, fanpage, nhóm facebook là những kênh thông tin quan trọng giúp các tổ chức đoàn thanh niên tuyên truyền, giáo dục thanh niên, đồng thời kết nối, giao lưu với thanh niên. Facebook Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên tính đến thời điểm hiện nay đẫ thu hút 20.289 lượt thích, 30.711 lượt theo dõi, mỗi bài trung bình tiếp cận được 100.075 lượt xem và tương tác.
  • Sử dụng các phần mềm quản lý đoàn viên, tổ chức đoàn. Các phần mềm quản lý đoàn viên, App Thanh niên Việt Nam được các cơ sở đoàn triển khai đồng bộ, kiên trì giúp các tổ chức đoàn thanh niên quản lý thông tin đoàn viên, tổ chức đoàn một cách hiệu quả, đồng thời theo dõi, đánh giá hoạt động của các tổ chức đoàn thanh niên.
  • Tổ chức các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên trên nền tảng trực tuyến. Các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên trên nền tảng trực tuyến giúp các tổ chức đoàn thanh niên tiếp cận và thu hút thanh niên tham gia một cách hiệu quả, đồng thời tiết kiệm chi phí.
  • Tăng cường kết nối, giao lưu giữa các tổ chức đoàn thanh niên trong và ngoài tỉnh. Công nghệ số giúp các tổ chức đoàn thanh niên trong và ngoài tỉnh kết nối, giao lưu với nhau một cách dễ dàng, giúp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.
  • Sáng tạo triển khai các nhiệm vụ chính trị gắn với cụ thể hóa thực hiện Chương trình hành động số 10 ngày 15/7/2021 của BCH Đảng bộ thành phố về thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của BCH Đảng bộ tỉnh về chương trình chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn của Thành đoàn Thái Nguyên đã mang lại nhiều kết quả tích cực, như:

  • Tăng cường sự tương tác giữa các tổ chức đoàn thanh niên với thanh niên.
  • Thu hút thanh niên tham gia các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên.
  • Nâng cao hiệu quả công tác đoàn thanh niên.

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu của công tác đoàn trong thời đại công nghệ số. Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn sẽ giúp các tổ chức đoàn thanh niên tiếp cận và thu hút thanh niên hiệu quả hơn, đồng thời tổ chức các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên một cách sinh động, hấp dẫn hơn.

Cách làm và giải pháp thời gian tới

Thành đoàn Thái Nguyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn, với những nhiệm vụ trọng tâm sau:

  • Tiếp tục xây dựng và phát triển trang web, fanpage, nhóm facebook của các tổ chức đoàn thanh niên. Các trang web, fanpage, nhóm facebook cần được cập nhật thường xuyên, có nội dung phong phú, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của thanh niên.
  • Sử dụng các phần mềm quản lý đoàn viên, tổ chức đoàn một cách hiệu quả. Các phần mềm quản lý đoàn viên, tổ chức đoàn cần được sử dụng để quản lý thông tin đoàn viên, tổ chức đoàn một cách chính xác, đầy đủ, đồng thời theo dõi, đánh giá hoạt động của các tổ chức đoàn thanh niên.
  • Tổ chức các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên trên nền tảng trực tuyến. Các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên trên nền tảng trực tuyến cần được tổ chức đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thu hút thanh niên tham gia.
  • Tăng cường kết nối, giao lưu giữa các tổ chức đoàn thanh niên trong và ngoài nước. Công nghệ số giúp các tổ chức đoàn thanh niên trong và ngoài nước kết nối, giao lưu với nhau một cách dễ dàng, giúp chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Việc ứng dụng công nghệ số trong công tác đoàn sẽ giúp các tổ chức đoàn thanh niên tiếp cận và thu hút thanh niên hiệu quả hơn, đồng thời tổ chức các hoạt động phong trào, giáo dục thanh niên một cách sinh động, hấp dẫn

Đăng bởi: quantri_thanhdoan

Tin tức liên quan