Nền tảng điện toán đám mây là một trong những thành phần quan trọng nhát tạo nên hạ tầng số, cho phép chuyển đoi số diễn ra nhanh hon, hiệu quả hon, an toan hon. Trước đây, khi các co quan, tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tiên, thường sẽ phải thiết lập một phòng máy chủ hoặc thuê dĩch vụ đặt máy chủ, dịch vụ lưu trữ ở doanh nghiẹp; phải mua và tính toán xem nên mua bao nhiêu máy chủ cho phù hợp; phải duy trì một đội ngũ nhân sự quản trị, vận hành hệ thống máy chủ này. Moi dự án như vạy thường kéo dài tu vài tháng đến vài năm.

VTV Go là ứng dụng cho phép người dùng theo dõi trực tuyến khá đầy đủ các kênh của Đai Truyền hình Việt Nam. VTV Go được triển khái trên nền tảng điện toán đám mây, khi phát sóng một phóng sự có 1.000 người xem thì VTV Go chỉ phải trả tiền hạ tầng vừa đủ để phục vụ nhu cẫu của 1.000 người. Khi phát sóng trận bóng của đội tuyên Việt Nam có 1.000.0000 người xem thì hạ tang phục vụ được tự động tắng lên để đáp ứng tức thời và VTV Go chỉ phải trấ tiền vừa đủ để phục vụ nhu cầu cua 1.000.000 người xem. VTV Go không phải lo bài toán đầu tư thiếu, hoặc đầu tư thừa, mà dùng bao nhiêu tra tiền bấy nhiêu như tiền điện hay tiền nước.

Trong các co quan nhà nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phưóng thuê toàn bộ dịch vụ điện toán đám mây do doanh nghiệp cung capfqua đó, cũng,không còn phải bận tâm phải duy trì một Trung tâm dữ liệu đạt chuẩn và một đại ngũ nhân sự vận hanh 24/7 để cung cấp dịch vụ.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 05 doanh nghiệp làm chủ công nghệ phát triển nền tảng điện toán đám mây “Make in Viet Nam”, đáp ứng được yêu cầu về an toàn, an ninh mạng, phù hợp để sử dụng, gồm:

  • Viettel Cloud;
  • VNPT Cloud;
  • VNG Cloud;
  • CMC Cloud;
  • VCCorp Cloud.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ định kỳ cập nhật, công bố chỉ tiêu kỹ thuật để đánh giá nền tảng điện toán đám mây phục vụ chính phủ điện tử, đồng thời tổ chUc đánh giá và công bố các nền tảng điện toán đám mây Viẹt Nam đáp ứng để các doanh nghiệp, co quan nhà nước sử dụng. Đây cũng là định hướng để doanh nghiẹp Việt làm chủ công nghệ, phát triển nen tảng điện toan đám mây Việt Nam.

Theo bộ thông tin và truyền thông

 

Đăng bởi: quantri_thanhdoan

Tin tức liên quan